X
Thông báo Tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc Sĩ đợt I năm 2014
Lịch hướng dẫn ôn thi cao học đợt I năm 2014 tại Hà Nội


Loading

Danh sách thành viên được đánh dấu

Kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Luận về thủ tục hành chính hiện nay

  1. Quản lý Diễn đàn
    Bắt đầu vào 09-11-2010, 08:18 AM
    Đã viết: 1,154 bài thảo luận
    dungdng is offline
    5254 lượt xem
    #1

    Default Luận về thủ tục hành chính hiện nay

    CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH


    LUẬN VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH HIỆN NAY


    ■ GS.TS NGUYỄN HỮU KHIỂN



    1. Bàn luận về thủ tục hành chính
    Thủ tục hành chính là một thao tác quan trọng trong quản lý nhà nước. Thậm chí không thể nói đến hành chính nhà nước, quản lý nhà nước nếu không đề cập tới hoặc loại thủ tục hành chính ra khỏi công vụ. Thủ tục hành chính nhìn dưới giác độ chức năng còn thể hiện tính nhân đạo, tính nhân dân sâu sắc của quản lý nhà nước, của cơ quan công quyền. Vì thực chất của thủ tục hành chính là sự thiết lập các thao tác quản lý của nhà nước theo những trình tự, qui trình nhất định của cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng những loại dịch vụ hành chính khác nhau mà người dân cần tới sự cung cấp một cách tốt nhất (dễ dàng, đơn giản và đem lại sự hài lòng của người dân). Nói cách khác, thủ tục hành chính là cách mà cơ quan công quyền phục vụ người dân từ trách nhiệm nhân dân giao cho họ.
    Theo logic từ nguồn gốc và quan hệ của quyền lực, người dân sinh ra chính quyền, tổ chức ra bộ máy phục vụ cho mình thì trách nhiệm của bộ máy đó chỉ có thể là làm cho người dân (ông chủ) hài lòng. Không thể có logic là người dân sinh ra bộ máy để “hành” lại mình. Nhưng nguồn gốc của quyền lực, sức mạnh của quyền hành theo logic trên là nhận thức có tính bản chất, định tính. Khi tổ chức và vận hành cụ thể nó bị giao thoa, biến đổi không còn thuận chiều như thế nữa, mà nhận thức về quyền lực và quyền hành từ chỗ là bản chất của thể chế thành ra việc “tự nhận thức trách nhiệm” của người thực thi công quyền. Đó là vì, quyền có nguồn gốc từ người dân nhưng mỗi người không thể giữ riêng cho mình quyền đó mà phải tổ chức cho nó thành cấu trúc tổ chức của quyền lực theo hình thức ủy lại cho tổ chức mà mình làm ra. Đây chính là sự liên quan, liên đới “chủ - tớ” thông qua tổ chức quyền lực và sự trao quyền, nắm quyền lực thực sự cho ai. Từ chỗ là quyền của mình, trao đi đổi lại thì quyền của mình chỉ còn trong bản chất, còn sử dụng thực sự hàng ngày thì đã được trao cho các cá nhân của bộ máy nhà nước. Họ có trách nhiệm ở vị thế người phục vụ. (Hồ Chủ tịch không ít lần dạy chúng ta bằng nhắc nhở: cán bộ từ Chính phủ đến xã, phường đều là công bộc của dân). Khi đó các cá nhân cụ thể có trách nhiệm phải nhận thức quyền lực trong tay mình sử dụng là của người dân. Về hình thức, quan hệ chủ sở hữu quyền lực (người dân) và người sử dụng quyền lực (nhà nước giao cho những con người cụ thể) giống như trong sở hữu và sử dụng bất động sản trên thương trường: chủ nhà và người thuê nhà. Nhưng bản chất thì khác hẳn. Trong nhà nước (chính trị), vai trò người chủ nói lên địa vị người dân trong tổ chức quyền lực, chứ không thể có việc người dân đòi lại quyền để tự sử dụng nó như kiểu đòi nhà trong giao dịch kinh tế được. Đó chính là nguồn gốc sâu xa của quá trình nhận thức trách nhiệm và thiết kế thủ tục hành chính của nhà nước để phục vụ người dân.
    Thủ tục hành chính theo bản chất tỉ lệ thuận với giá trị và giá trị văn hóa trong đời sống: thủ tục càng tốt (nhanh, gọn, đơn giản, rẻ tiền...), thì văn hóa hành chính, văn minh công sở càng cao và ngược lại. Thủ tục hành chính và việc vận hành nó mang tính phản chiếu đời sống xã hội. Nhẽ ra, nó phải thể hiện tính nhân dân sâu sắc (qua sự đơn giản, lịch sự, hòa nhã, đáp ứng mọi hoàn cảnh...); nhưng hiện nay nó đang phản chiếu nhiều biểu hiện tiêu cực của dịch vụ, trách nhiệm của nhà nước. Điều đó làm mất đi sự hài lòng của người dân khi họ cần sự phục vụ của cơ quan hành chính, làm phát sinh sự phàn nàn về những phiền toái và tiêu cực; thậm chí làm giảm lòng tin ở chính những người trong bộ máy cầm quyền đối với những người thực thi dưới quyền.
    Vậy, bản chất của thủ tục hành chính là gì và hình thức của chúng ra sao, khiến nó “khó bảo” đến mức như hiện nay? Bản chất của thủ tục hành chính là thuộc tính của hoạt động quản lý; là phương thức phục vụ của công quyền. Hình thức của nó chính là quan hệ có tính trật tự công vụ, của mối quan hệ do con người nhận thức và thiết lập (con người ở đây là những người thực thi công vụ, từ người có nhiệm vụ đặt ra thủ tục, người vận hành nó và người kiểm tra nó). Mối quan hệ diễn ra thủ tục giữa công quyền với người dân, giữa công quyền với nhau (nội bộ cơ quan hoặc giữa các cơ quan), giữa những người dân với nhau trong giao dịch dân sự.
    Một số đặc điểm đáng chú ý trong quản lý nhà nước: Một là, cho dù các quan hệ diễn ra như thế nào, với bất kì ai thì nhà nước (do những cơ quan, những người trực tiếp với thủ tục hành chính) vẫn là tác giả hoặc trung gian của các thủ tục và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nó. Hai là, khi thực hiện một thủ tục có thể phát sinh các thủ tục khác, bởi vì mỗi quan hệ có thủ tục riêng không giống nhau. Vì thế, cần phân biệt nhiều thủ tục khác với việc gây ra nhiều thủ tục không cần thiết. Nhiều thủ tục là do nhiều quan hệ mà ra và mang tính khách quan; gây ra phiền hà là bởi sự phức tạp hóa chủ quan từ phía cơ quan công quyền nào đó, chứ không phải cả nền hành chính (cùng một giao dịch nhưng mỗi địa phương, ngân hàng, bệnh viện, cơ quan tiến hành các bước khác khác nhau, thậm chí với mức phí khác nhau).
    Thể chế xã hội khác nhau cũng xuất hiện những thủ tục khác nhau (thể chế ở đây muốn đề cập ở dạng cơ chế, kĩ năng mà không ở chế độ chính trị hay ý thức hệ). Có thể cùng một việc giống nhau về mục đích nhưng ở Việt Nam và các nước chắc chắn khác nhau rất xa về nhận thức thủ tục. Ví dụ, việc đăng báo để tuyển người làm. Ở các nước phát triển, đăng báo hay không không phải là bắt buộc mà chủ yếu muốn cho nhiều người biết, nhiều người đến tham gia tuyển chọn sẽ có nhiều cơ hội để chọn người tài, người thích hợp với công việc cần tuyển chọn. Nhưng ở Việt Nam, đăng báo là một việc làm thuộc thủ tục hành chính (thậm chí còn qui định những loại báo nào mới có giá trị thông tin, mới đúng thủ tục). Một đợt tuyển dụng lớn, quan trọng, các công việc thực hiện chu đáo. Nhưng nếu “quên” không đăng báo hoặc đăng không đúng loại báo theo qui định, chưa đủ thời gian lưu thông tin trên báo... thì có thể dẫn đến kết quả kỳ thi bị hủy. Khác nhau chính là ở nhận thức, dẫn đến quy định về quyền khác nhau giữa những người đứng đầu ở các thể chế khác nhau, trong đó có quyền được chọn người giúp việc hay người làm chuyên môn của người đứng đầu.
    2. Những hệ lụy của đời sống trong công vụ nhìn qua các thủ tục hành chính
    Tại sao cải cách thủ tục hành chính hay đơn giản hóa thủ tục hành chính lại gian nan như vậy?
    Trước hết, phải nói rằng thủ tục hành chính là cái đáng ghét trong đời sống của chúng ta (cũng như nhà nước là cái tưởng là bình thường nhưng cũng đáng ghét, bởi người dân sống dưới chủ nghĩa cộng sản như Mác đã chỉ ra chắc chắn sẽ thoải mái hơn nhiều). Nhưng trong khi còn giai cấp việc duy trì trật tự xã hội cần thiết phải còn nhà nước, còn hoạt động công vụ. Hiện nay, người dân không ghét bỏ gì thủ tục vì thực sự nó đang cần thiết như sự hướng dẫn, bảo đảm quyền và lợi ích của họ. Nhưng họ ghét ở sự phiền nhiễu từ các thủ tục, sự không minh bạch của người phục vụ, sự phiền nhiễu “tế nhị” từ cách tiếp dân, giải thích lấp lửng, lập lờ, khó hiểu, thậm chí là vô trách nhiệm của một số người trong hệ thống công vụ. Ai cũng thấy như thế, từ đồng chí lãnh đạo cao nhất của Chính phủ là Thủ tướng đến người dân bình thường. Nguyên nhân của tình trạng này là:
    Thứ nhất, do nhận thức về thủ tục mang tính máy móc, quan trọng hoá dẫn đến sự phiền toái xuất hiện trong thủ tục. Ví dụ, trước đây, đi máy bay nội địa nhất thiết phải xuất trình chứng minh thư để được làm thủ tục. Nhưng sau này ngoài chứng minh thư, có thể lấy bằng lái xe thay thế là được. Cái máy móc đã được thay bằng cái đơn giản trong thủ tục. Hay, các thủ tục xuất nhập cảnh hiện nay đã đơn giản hơn, không còn những câu hỏi rất không vui cho người đi du lịch: đến đâu, ở đâu, mấy ngày...
    Thứ hai, do trình độ quản lý. Năng lực của nhà quản lý quyết định quan trọng đến hiệu quả của quản lý, trong đó có việc đặt ra hay thay đổi các công việc quản lý liên quan đến thủ tục hành chính. Có lẽ có rất ít, thậm chí không có quốc gia nào nghiên cứu lâu như ở nước ta về một cái giấy xác định quyền sở hữu bất động sản nhà và đất. Vì vậy, khái niệm “giấy đỏ, giấy hồng” là những thứ mà người dân đã phần nào thấy sự phiền toái ở phía trước về thủ tục. Tương tự như vậy, rất nhiều cơ quan thông báo việc thay đổi các giấy tờ: bằng lái, bảo hiểm xe, bảo hiểm y tế, thậm chí là chứng minh thư (theo khoa học thì vân tay của con người là yếu tố quan trọng không bị thay đổi theo thời gian để phân biệt cá nhân - công dân này với cá nhân khác, chứ không phải bộ mặt bên ngoài. Hơn nữa, chứng minh thư càng lâu càng là kỉ niệm có tính văn hóa của hành chính. Nhẽ ra, chỉ nên thay khi đã làm mất, đã cũ không đủ những thông tin tin cậy trong giao dịch hoặc theo nguyện vọng). Được biết, mỗi khi có những thay đổi như thế, nhà nước bỏ ra một khoản ngân sách không nhỏ. Một trong những nguyên tắc của quản lý nhà nước là, những thay đổi trong quản lý phải lấy sự thuận lợi, quyền lợi của người dân làm trọng chứ không phải là dành sự dễ dàng cho nhà quản lý. Do đó, một số việc đáng ra muốn thay đổi phải tham khảo ý kiến về sự cần thiết, về cách thức thực hiện chứ không phải đơn phương áp đặt như kiểu “thông báo” hiện nay.
    Cũng do năng lực hạn chế mà dẫn đến tình trạng có sự “liên hoàn” của thủ tục trong nội bộ hành chính. Thủ tục này sinh ra các thủ tục khác (lẽ ra không đáng có). Ví dụ: do ngành giáo dục qui định người bảo vệ luận án tiến sĩ phải đăng báo (mà chỉ ở một số báo lớn), nên tất cả các cơ sở đào tạo phải xây dựng thủ tục này trong hồ sơ bảo vệ. Từ đó, một số tờ báo phải có trách nhiệm giành một diện tích cần thiết để làm việc này (rất tiếc các tờ báo lại không thấy trách nhiệm của họ, trái lại, việc đăng báo phải tự lo toan, chạy vạy và đắt đỏ vì nó bị tính như việc quảng cáo). Thủ tục này lẽ ra nên để ở tờ báo ngành hoặc ở phụ trương của nó có giá trị đại chúng trong ngành giáo dục và chỉ cần thông tin trong giới khoa học, học đường biết, với chi phí khuyến khích. Công trình khoa học, ai chả muốn quảng bá, sao lại phải bắt buộc thông tin? Hơn nữa, việc gian dối của bất kỳ ai đều phải trả giá đắt về danh dự và tiền bạc. Riêng việc gian dối thì thời hiệu của chế tài phải có giá trị hồi tố (sự dối trá có thể bị phát hiện và trừng phạt bất cứ khi nào bị phát hiện, dù sau bao nhiêu năm, thậm chí tác giả của nó đã chết cũng có thể tước học vị tiến sĩ của hồ sơ đó).
    Thứ ba, thủ tục hành chính là “bạn đồng hành” với tiêu cực, hối lộ, thậm chí cả chạy chức, chạy quyền. Đây có lẽ là vấn nạn nhất, phiền lòng nhân dân, các vị lãnh đạo cao cấp trong Chính phủ, những người lão thành cách mạng. Tại sao lại quy tội cho thủ tục hành chính liên đới trách nhiệm với các tiêu cực? Vì thực chất nó vô hình chung biến thành “sân chơi” của trò tiêu cực trong tay những người tiêu cực. Như trên đã nói, thủ tục chỉ là một khái niệm chỉ ra một qui trình của quản lý. Nó là thứ “vô tri” không có lỗi gì (cũng như dòng nước chảy xiết chẳng làm khó cho những người có kinh nghiệm, giỏi bơi lội, nhưng lại là khắc tinh của những người vô ý). Không ai thích làm phiền người khác để phục vụ. Cũng không ai muốn mất thời gian của mình nếu tự mình làm phiền người dân. Nhưng nếu những việc đó mà khiến người dân phải hối lộ và người công chức nào đó cho rằng đó là cơ hội phát sinh nguồn lợi cho mình thì họ không nề hà, thậm chí còn hứng thú (đã hứng thú thì sẽ tiếp tục nghĩ ra các chiêu khác để có lợi).
    Tại sao một công chức tạo ra một bộ mặt khó chịu với người dân, tạo sự phiền hà cho dân khi tiếp dân, tạo nhiều lý do khác nhau để người dân đi lại nhiều lần, thậm chí tạo sự ban phát thủ tục cho dân? Những sự tiền hậu bất nhất trong lề lối làm việc khiến cho người dân mệt mỏi và khó chịu, chán nản. Nếu được ai mách nước chi phí một ít cho xong việc họ sẵn sàng hoán đổi ngay. Thậm chí có người còn rất khéo lời với người dân nhưng có cách quanh co, vòng vèo, rồi người dân cũng phải “vui vẻ” làm cái việc họ không muốn làm. Sự không minh bạch là cơ hội tốt nhất cho những tiêu cực liên quan đến thủ tục. Minh bạch hóa thủ tục hành chính luôn là công cụ đấu tranh loại trừ tiêu cực giữa một bên là người dân, những người lãnh đạo có trách nhiệm lo cho dân và bên kia là những người tiêu cực lợi dụng thủ tục để tham nhũng.
    Thứ tư, thủ tục hành chính phức tạp đẻ ra sự “móc nối tự phát” trong hệ thống công vụ. Ví dụ, chọn trường cho con thì tìm bạn làm ở ngành giáo dục; thi tuyển thì tìm bạn ở ngành tổ chức hay người lãnh đạo; làm ngân sách thuận lợi thì tìm bạn ở ngành kế hoạch hay tài chính... Bản chất của những quan hệ trong công vụ là vô hại, bởi hoạt động công vụ cũng chỉ là một môi trường xã hội bình thường, thậm chí còn là môi trường văn hóa riêng. Nhưng nếu những việc đó mà có biểu hiện không khách quan, không công bằng thì những mối quan hệ đó là căn nguyên của những công vụ không minh bạch (con học kém, học yếu lại muốn cho vào lớp của những em học giỏi; ít kinh nghiệm nhưng muốn vào một chỗ đúng nguyện vọng cá nhân; biết được nguồn ngân sách không nhiều nhưng lại muốn nhiều hơn; phạm lỗi trong giao thông nhưng lại muốn “thoát lỗi”...). Những biểu hiện đó tạm gọi là sự móc nối tự phát và có cơ trở thành những quan hệ không trong sáng.
    Thứ năm, thủ tục hành chính không minh bạch làm “mất cán bộ”. Những ví dụ nêu trên cũng như những hiện tượng tiêu cực, dẫn tới nhiều cán bộ không còn cơ hội làm việc phục vụ nhân dân nữa, là hậu quả hệ lụy của những tiêu cực liên quan đến một số thủ tục không đáng có hoặc bị lợi dụng ở một số người. Hiện nay vẫn tồn tại một nhận thức rằng hiện tượng tiêu cực trong công vụ có lí do là công chức am hiểu luật pháp còn yếu. Thực chất, những tiêu cực liên quan đến thủ tục hành chính diễn ra không phải ở những cán bộ ít am hiểu luật pháp. Nhiều vụ việc được xác định có tính toán rất tinh vi, nếu không có năng lực pháp luật thì không thực hiện nổi. Những vụ việc tiêu cực cho thấy điểm yếu trong những trường hợp đó liên quan đến đạo đức công chức.
    Thứ sáu, thủ tục hành chính nếu có “liên đới” với tiêu cực, hay nói cách khác là bị lợi dụng thì góp phần vào sự mất niềm tin trong nhân dân, sự chán nản đối với những người tích cực, thậm chí làm xấu đi hình ảnh nước nhà đối với bạn bè quốc tế. Điều này trong thời kì hội nhập quốc tế ngày càng sâu thì chúng ta có giấu, có “nói khác” cũng không được □

    Bài viết ngẫu nhiên trong diễn đàn:

    • » Tại sao luật HN&GĐ là một nghành luật...
    • » xin giúp môn khoa học quản lý đại cương?
    • » Tìm bạn nữ ở ghép Q.Tân Bình :)
    • » iPhone 6 màn hình lớn, iPad mini có bị...
    • » Tài liệu: Thông tin học phần & Đề cương...
    • » Xin hỏi những điều cho tân sinh viên
    • » Tình bạn có thể phụ thuộc vào người bạn...
    • » hê!! Đội Gia lâm đâu hết rồi??? ảnh...
    • » Các Sở, Phòng, Ban chuyên muôn thuộc...
    • » Chuyên gia tư vấn 1 USD 2010

    Bài viết ngẫu nhiên cùng Box:

    • » nhờ các thành viên giúp đỡ
    • » Thủ tục đăng ký hệ thống thang lương,...
    • » thủ tục đăng kí sử dụng LĐ làm sao?
    • » Thủ tục đăng ký tăng lao động
    • » Quyết định 4190/QĐ-UBND của UBND Tp.HCM...
    • » Thủ tục Chỉnh sửa nội dung bằng tốt...
    • » Thủ tục đăng ký Nội quy lao động
    • » Quy định Chỉnh sửa nội dung bằng tốt...
    • » Hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động của...
    • » Đề thi môn Thủ tục Hành chính
  2. 12-11-2010, 11:53 PM
    Cán sự
    Bắt đầu vào 12-11-2010, 11:53 PM
    Bài viết: 78
    AIR BLADE is offline
    #2

    Default Luận về thủ tục hành chính hiện nay

    Mình thấy khỏi cần bàn luận về thủ tục hành chính, muốn cải cách bây giờ chỉ nên bắt đầu từ con người, đó chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì bởi rất nhiều lý do, nhưng chỉ cần một lý do là có thể trả lời câu hỏi vì sao phải thực hiện cải cách con người trước, đó là con người làm ra thủ tục chứ thủ tục không làm ra con người, hic.
    "Cần tuyển gấp nữ Thư ký chân dài"

  3. 16-11-2010, 10:55 AM
    Quản lý Diễn đàn
    Bắt đầu vào 16-11-2010, 10:55 AM
    Bài viết: 1,154
    dungdng is offline
    #3

    Default Luận về thủ tục hành chính hiện nay

    Theo mình, nhất thiết phải cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng, hiện nay các tỉnh, thành đang triển khai thực hiện Đề án 30 của Chính phủ theo hướng giảm thủ tục hành chính không cần thiết (giảm từ 15% thủ tục trở lên). Trong Chương trình cải cách hành chính nước ta, cần thiết phải cải cách hành chính trên 4 mặt: cải cách thể chế, đổi mới tổ chức bộ máy; cải cách thủ tục hành chính; đổi mới đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tài chính công. Như vậy, đổi mới đội ngũ cán bộ, công chức là một trong 4 nội dung của cải cách hành chính ở nước ta hiện nay và có mối quan hệ mật thiết với cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy, chúng ta không nên đặt nặng mặt này hay mặt kia mà phải thực hiện các nội dung một cách đồng bộ.
    Tôi rất thích làm việc với những người giỏi hơn tôi
    Đơn giản vì họ cho tôi cảm giác mình còn phải nỗ lực rất nhiều

    ------------------------
    *
    Ngô Quốc Dũng - HVHC.15H

    * Huyện Hòa Vang - Tp. Đà Nẵng
    * Email: dungdng@hanhchinh.com.vn
    * Phone: -84-905.666.319


  4. 16-11-2010, 04:43 PM
    Nguyên Ban Quản Trị
    Bắt đầu vào 16-11-2010, 04:43 PM
    Bài viết: 331
    phuongtocxu is offline
    #4

    Default Luận về thủ tục hành chính hiện nay

    Trích Nguyên văn bởi dungdng View Post
    Theo mình, nhất thiết phải cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng, hiện nay các tỉnh, thành đang triển khai thực hiện Đề án 30 của Chính phủ theo hướng giảm thủ tục hành chính không cần thiết (giảm từ 15% thủ tục trở lên). Trong Chương trình cải cách hành chính nước ta, cần thiết phải cải cách hành chính trên 4 mặt: cải cách thể chế, đổi mới tổ chức bộ máy; cải cách thủ tục hành chính; đổi mới đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tài chính công. Như vậy, đổi mới đội ngũ cán bộ, công chức là một trong 4 nội dung của cải cách hành chính ở nước ta hiện nay và có mối quan hệ mật thiết với cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy, chúng ta không nên đặt nặng mặt này hay mặt kia mà phải thực hiện các nội dung một cách đồng bộ.
    Bốn mặt này chúng ta vẫn đang thực hiện đồng bộ mà anh, chỉ có điều thực hiện thế nào thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, yếu tố con người như anh AIR BLADE đề cập cũng quan trọng lắm ạ.
    --------------------
    Bổ sung bài viết...
    --------------------
    Trích Nguyên văn bởi AIR BLADE View Post
    Mình thấy khỏi cần bàn luận về thủ tục hành chính, muốn cải cách bây giờ chỉ nên bắt đầu từ con người, đó chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì bởi rất nhiều lý do, nhưng chỉ cần một lý do là có thể trả lời câu hỏi vì sao phải thực hiện cải cách con người trước, đó là con người làm ra thủ tục chứ thủ tục không làm ra con người, hic.
    Con người cũng có nhiều yếu tố chi phối, ví dụ, lương bổng, chế độ, người được quyền ra văn bản => những cái này lại là quy định, thủ tục đấy chứ ạ => lòng vòng lại vẫn là tác động qua lại ùm xéo, nản.
  5. 17-11-2010, 02:42 PM
    Quản lý Diễn đàn
    Bắt đầu vào 17-11-2010, 02:42 PM
    Bài viết: 1,154
    dungdng is offline
    #5

    Default Luận về thủ tục hành chính hiện nay

    Ngoài ra, để xây dựng và làm cho bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh cần gắn chặt cải cách hành chính với chống tham nhũng bằng các biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt. Tập trung vào xoá bỏ căn bản cơ chế “xin - cho” đối với các lĩnh vực, các cấp hành chính để loại bỏ tiêu cực, sách nhiễu, tham nhũng sinh ra từ cơ chế “xin - cho” này. Để thực hiện được mục tiêu làm cho bộ máy nhà nước tinh gọn, có hiệu lực, hiệu quả thì trên cơ sở đã kết luận rõ nội dung chức năng quản lý nhà nước và phân cấp mạnh để làm tốt quản lý vĩ mô, cần phải có quyết tâm cao trong việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy Chính phủ, các bộ, cơ quan hành chính địa phương các cấp để đạt tới mô hình “Nhà nước nhỏ nhưng mạnh và xã hội to” để phát triển theo xu hướng cải cách chung của các nước.

    Tiếp tục triển khai đồng bộ, nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” theo yêu cầu công khai, minh bạch coi đó như là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính đi vào chiều sâu để loại bỏ mạnh thủ tục hành chính rườm rà, nhiều cửa phức tạp, nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, cản trở các hoạt động kinh tế - xã hội. Qua đó làm thay đổi và tạo lập được mối quan hệ mới giữa các cơ quan hành chính với công dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội; giữa nhà nước với thị trường; giữa thị trường với doanh nghiệp. Cơ chế “một cửa” còn tạo sự liên thông giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, kịp thời, rõ trách nhiệm ở từng khâu công việc; tạo điều kiện cho việc cơ cấu lại tổ chức được tinh gọn, hợp lý hơn ở các cấp hành chính


    Phải tạo động lực nội tại bên trong của cải cách hành chính theo yêu cầu nhìn thẳng vào sự thật khách quan để lựa chọn cơ chế, chính sách được đúng và trúng. Mấu chốt nhất trong các yếu tố tạo động lực hiện nay là phải có chính sách tiền lương và các chế độ đối xử đối với cán bộ, công chức hành chính nhà nước được thoả đáng, yên tâm làm việc trong thực thi công vụ, không nhận hối lộ, không muốn hối lộ, chú trọng góp sức làm tăng trưởng kinh tế; qua đó sẽ trở thành yếu tố thu hút được nhiều những người tài năng thực sự vào làm việc trong khu vực hành chính nhà nước. Tuy nhiên, vì đây chính là chủ thể và đối tượng cải cách hành chính nên phải có chế định tạo áp lực làm việc minh bạch, trong sạch, có trách nhiệm cao; mức lương phải gắn với hiệu quả công việc của cán bộ, công chức đảm nhận; nếu vi phạm sẽ bị xử lý rất nghiêm và liên quan đến vị trí công việc còn hay mất để họ tự có sự lựa chọn tự giác.


    Cần phải nhất quán thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cả về năng lực và phẩm chất theo những tiêu chuẩn xác định phù hợp với tính chất và yêu cầu quản lý đối với từng ngành, từng lĩnh vực và mỗi cấp quản lý. Nhất là chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính là đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Quyết tâm cơ cấu lại biên chế đội ngũ cán bộ, công chức theo mục tiêu đổi mới về chất để thay thế mạnh những người thấp kém về năng lực, phẩm chất, không đáp ứng được yêu cầu thực thi công vụ với chất lượng cao của nền hành chính hiện đại.
    Đưa nhanh việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính, hình thành từng bước “Chính phủ điện tử” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất của Chính phủ và hệ thống hành chính các cấp.
    Tôi rất thích làm việc với những người giỏi hơn tôi
    Đơn giản vì họ cho tôi cảm giác mình còn phải nỗ lực rất nhiều

    ------------------------
    *
    Ngô Quốc Dũng - HVHC.15H

    * Huyện Hòa Vang - Tp. Đà Nẵng
    * Email: dungdng@hanhchinh.com.vn
    * Phone: -84-905.666.319



Tags:

None