Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh xèo có mập không?

Là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người miền Tây, bánh xèo là món ăn khoái khẩu được nhiều chị em yêu thích. Tuy nhiên, rất nhiều người lo sợ tăng cân do thành phần dinh dưỡng của nó. Vậy ăn bánh xèo có mập không?

Bánh xèo là bánh gì?

Bánh xèo là một loại bánh được làm từ bột phổ biến ở Việt Nam. Bánh được làm từ nguyên liệu dân dã là bột gạo. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền thì bánh xèo lại có hình dáng và cách chế biến khác nhau. Đây là đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ.

Tại Huế, món ăn này được gọi với tên gọi là bánh khoái, sử dụng kèm với thị nướng. Nước chấm là nước lèo gồm tương, gan, lạc.. Tại miền Nam, bánh có thêm trứng và ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Ở miền Bắc, nhân bánh xèo được bổ sung thêm một số thành phần khác như củ đậu thái mỏng hay khoai môn.

Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh xèo có mập không?

Những loại rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng, bao gồm râu diếp, cải xanh, rau húng, lá cơm nguội non, lá quế, rau húng.. Ở mỗi vùng miền, bánh xèo lại có cách chế biến và sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, đây vẫn là món ẩm thực được nhiều người ưa chuộng.

Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bánh xèo

Nguyên liệu được sử dụng để làm bánh xèo bao gồm bột bánh xèo pha sẵn( thường là bột gạo, bột nghệ trộn với cốt dừa), bia, thịt ba chỉ, tôm nõn, đỗ xanh nguyên vỏ, hành tây, hành lá, giá đôc, cà rốt, ớt tươi, chanh, tỏi,hành khô, rau sống và một số phụ gia khác.

Về thành phần dinh dưỡng của bánh xèo. Đây được đánh giá là món bánh chứa thành phần dinh dưỡng khá cao. Bánh xèo gồm những thành phần dinh dưỡng sau:

+ Bột gạo: Đây là thành phần chính của bánh, có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như tinh bột, protein và vitamin. Trong đó, tinh bột là chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của con người, protein trong gạo có chỉ số giá trị sử dụng cao nhất là 63. Bên cạnh đó, bột gạo còn có nhiều khoáng chất cần thiết khác như Mg, L, P, Ca…

+ Thịt heo: Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong thịt heo là protein. Thực tế, đây là một trong những nguồn thực phẩm hoàn thiện nhất của protein. Nó cứa tất cả các axit amin thiết yếu cho sự tăng trưởng và duy trì của cơ thể. Cùng với đó, chất béo trong thịt lợn cũng chiếm hàm lượng đáng kể.

+ Tôm: Tôm cũng là thực phẩm chứa nhiều protein ( 25- 55%). Trong thực phẩm này cũng chứa một lượng thấp chất béo bão hòa, Chất này có tác dụng trong việc tham gia quá trình cấu tạo nên màng tế bào trong cơ thể, có khả năng giảm hoạt hóa của enzyme. Chất xơ trong tôm giúp tăng nhu động ruột. Tôm cũng giàu các chất dinh dưỡng khác như vitamin, đạm, kẽm, kali…

Giải đáp thắc mắc: Ăn bánh xèo có mập không?

+ Các nguyên liệu khác: Những loại rau và thực phẩm ăn kèm với bánh xèo rất giàu carotene, vitamin C và lượng muối khoảng cáo, không những cung cấp chất xơ mà còn đươc sử dụng như một vị thuốc tốt.

Bên cạnh đó, Cacbohydrate trong bánh xèo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp xây dựng hệ thần kinh. Bên cạnh đó, cacbonhydrate cũng giữ cho protein không bị phân hủy thành năng lượng, từ đó có tác dụng phát triển và phục hồi các mô.

Ăn bánh xèo có mập không?

Một số nghiên cứu cho thấy, giá trị dinh dưỡng của bánh xèo trung bình khoảng 300-350 kcal, có sự đầy đủ của các chất đạm , đường, béo. Có thể thấy, đây là món ăn chứa nhiều năng lượng và có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều. Khi ăn một phần bánh xèo thập cẩm, bạn sẽ phải chạy khoảng 12 km để tiêu hao chúng.

Chính vì vậy, bạn cần thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, tránh ăn quá độ vì bạn sẽ rất khó có thể kiểm soát được cân nặng của mình.

Làm thế nào để ăn bánh xèo không mập?

Để có thể hạn chế sự hấp thụ năng lượng của bánh xèo, bạn có thể sử dụng một số cách làm đơn giản dưới đây:

Uống trà xanh

Việc sử dụng trà xanh khi dùng đồ ăn chứa nhiều năng lượng và dầu mỡ là giải pháp lý tưởng để ăn mà không bị béo. Theo những chuyên gia sức khỏe Cao đẳng Dược Sài Gòn:  Trà xanh có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất, có khả năng đốt chá chất béo cũng như cắt giảm năng lượng calo tồn tại trong cơ thể. Chình vì thế, nên sử dụng 2-3 tách trà xanh mỗi ngày để có một thân hình cân đối.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Việc kiểm soát khẩu phần ăn sẽ giúp bạn ăn đúng lượng calo cho phép. Điều này cũng rất tốt trong việc giữ sức khỏe và cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động.

Nhai chậm

Nhai chậm cũng là một cách giúp bạn hạn chế tăng cân trong khi ăn uống, giúp bạn tiêu hóa tốt thưc ăn và ăn ít hơn. Nguyên nhân là nhai chậm sẽ giúp não nhận được tín hiệu no từ dạ dày và kịp thời dừng lại, tránh ăn quá nhiều.

Đừng ám ảnh về chuyện ăn uống gây tăng cân

Bạn cũng không nên ảm ảnh về nững thực phẩm bạn đã ăn. Thực tế, bạn càng ám ảnh về nó bạn sẽ càng có tâm trạng hỗn loạn, lo lắng dẫn đến mất kiểm soát, dẫn đế bạn có thể ăn nhiều mà không biết.

Ăn uống kèm vận động

Vận động được xem là cách tốt nhất để giữ cho trọng lượng của bạn ở mức khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tiêu thụ calo và đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Tuy nhiên, cần thiết lập kế hoạch vận động thường xuyên và hiệu quả và chọn cách rèn luyện phù hợp.

Hiểu rõ về cơ thể mình

Quan trọng nhất, bạn cần hiểu được cơ thể mình, nắm được phản ứng của cơ thể với các món ăn để biết cách ăn thế nào là tốt nhất. Đặc biệt, tránh sử dụng những món ăn gây khó khăn và đầy hơi vì những điều này hoàn toàn có thể liên quan tới việc dẫn đến táo bón hoặc tăng cân.

Với những chia sẻ trên, bài viết hi vọng đã cung cấp những tin tức hữu ích, giúp bạn giải đáp thắc măc ăn bánh xèo có mập không.

Rate this post