Hành chính văn phòng – công việc bàn giấy nhưng không nhàn

Những phẩm chất, năng lực khi bạn làm việc hành chính văn phòng

Nhắc đến các công việc hành chính văn phòng, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đây đó là những công việc nhàn hạ là nghề đơn giản, nhàn hạ. Làm việc ngày 8 tiếng chỉ xoay quanh giấy tờ và hồ sơ, công việc lặp đi lặp lại, nhưng trên thực tế công việc hành chính văn phòng có thực sự đơn giản, nhàn hạ và thậm chí là nhàm chán?

Những công việc của nghề hành chính văn phòng

Khi làm hành chính văn phòng, bạn sẽ phụ trách những công việc sau:

  • Lễ tân văn phòng
  • Tiếp khách
  • Quản lý hạ tầng và trang thiết bị
  • Duy trì môi trường làm việc
  • Soạn và lưu trữ văn bản hồ sơ
  • Xử lý thông tin ra vào
  • Thư ký hỗ trợ
  • Chấm công – Thực thi chính sách

Trong lĩnh vực hành chính văn phòng, bạn phải đảm nhận nhiều công việc

Trong lĩnh vực hành chính văn phòng, bạn phải đảm nhận nhiều công việc

Với 8 tiếng làm việc tại công ty, liệu bạn có thể hoàn thành tốt khối lượng công việc như vậy mà không có sự nhầm lẫn? Thực sự thì để thực hiện tốt toàn bộ công việc không phải là điều đơn giản và đòi hỏi bạn phải cố gắng rất nhiều.

Nỗi vất vả, áp lực của công việc hành chính văn phòng

Trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, không chỉ bó buộc trong chức năng, công việc hành chính văn phòng, người làm công việc hành chính còn có thêm nhiều công việc không tên. Có khi, bạn sẽ phải phải làm việc ngoài giờ cho kịp tiến độ của công việc. Những công việc bên cạnh công việc hành chính đó có khi là nhiệm vụ đối ngoại cho công ty hay hướng dẫn, kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc công ty …

Đối với các doanh nghiệp, người làm hành chính đóng vai trò khá quan trọng. Bởi lẽ, họ chính là người tư vấn về các vấn đề pháp lý trong việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện kinh doanh sao cho không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng tới các vấn đề văn hóa, thuần phong mĩ tục,… Họ cũng là người tư vấn cho lãnh đạo trong xây dựng, quản lý các chương trình cũng như kế hoạch công tác của công ty…

Với ngần ấy công việc người làm hành chính từ nhà quản trị đến đội ngũ nhân viên đều phải thâu tóm, nắm bắt tất cả những việc diễn ra trong công ty. Là dân hành chính, đôi khi chính bạn phải đứng ra giải quyết những vấn đề cá nhân không liên quan tí gì đến chuyên môn nghiệp vụ của mình. Công việc hành chính văn phòng không chỉ là quản lý giấy tờ, sổ sách, nhân sự và công việc hành chính văn phòng mà còn là người dung hòa được các mối quan hệ của nhân viên cho lợi ích của công ty.

Phẩm chất, năng lực đối với công việc hành chính văn phòng

Dù bạn tốt nghiệp Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn hay Trường Học viện Hành chính Quốc gia thì bạn cũng cần trau dồi thêm cho mình những phẩm chất, năng lực để phù hợp với công việc của mình. Đối với công việc hành chính văn phòng bạn cần có những những phẩm chất, năng lực sau đây:

  • Cẩn thận, tỉ mỉ, ngăn nắp
  • Chăm chỉ, chịu khó
  • Luôn đúng hẹn, luôn tuân thủ các quy trình, quy định
  • Coi trọng truyền thống
  • Yêu thích các công việc liên quan đến giấy tờ, sổ sách cũng như công việc hành chính văn phòng khác
  • Năng động, nhiệt tình và biết cảm thông
  • Giỏi kĩ năng thực hành để có thể làm việc một cách hiệu quả
  • Linh hoạt, sáng tạo và không máy móc, cứng nhắc

Mỗi một nghề nghiệp lại có một đặc tính riêng và sự vất vả riêng của nghề. Điều quan trọng nhất là bạn cần có sự hiểu biết nghề nghiệp mình chọn và thực sự yêu nghề, đặt cái tâm của mình vào những công việc mình đang làm.

Rate this post